Dạy trẻ em học (tiếp)

Dạo này tự dưng ko bit viết j, lại viết chuyện vui vui về dạy thằng bé học vậy.

Trưa nay lại ngồi ăn cơm cùng chị chủ nhà và bé, ăn cơm xong, thằng bé lôi sách vở ra bắt mình dạy:

– Chú Cường dạy cháu học bài đi

– uh, thế h Minh thích học tiếng anh hay tiếng Việt:

– chú dạy cháu học tiếng việt đi

Rùi nó giở bảng chữ cái ra, đọc a á ớ bờ cờ dờ đờ…. hờ i ka lờ mờ ….

Đến chỗ này lại ngọng, chữ tiếp theo sau chữ mờ lại đọc “lờ”

lại phải sửa 1 lúc mới đc. À mà có 1 tin vui là chữ “Hà nội”, lúc chú kiểm tra lại xem thằng bé đọc thế nào rùi,

cũng bị ngọng vài lần, nhưng lần này chú chỉnh cho thì khá hơn rất nhiều.

– Good! Minh đọc tốt lắm (bắt tay)

– Good là gì hả chú?

– Good là tốt ý, Minh đọc tốt lắm

rùi lại tiếp các chữ, đến chữ p phở nó lại hỏi chữ này là chữ j hả chú?

– chữ pờ

– pờ

– chữ này chữ  hả chú?

– chữ sờ (s)

– sờ  tờ  u ơ

– chữ này chữ ư nhé, chữ ơ ở trên đã đọc rùi, nhưng là o thêm râu nhé

– ư vờ

– chữ này chữ j hả chú?

– chữ này là chữ ích xì

– ích sờ

….

giờ đến màn đọc 1 cụm từ (h mình thấy sao cuốn sách tập đọc cho trẻ em này giống cuốn “ship or sheep” thế chứ, cũng có đọc các chữ cái, rùi cụm từ => thế là nó đã tiến bộ hơn chú nó mười mấy năm rùi đó)

chữ này chữ gì hả chú?

chữ bờ, bé vẽ bê

– bờ

– đây là bé nhé, em bé đang vẽ này, đây là bảng này, em bé đang vẽ đấy.  àh thế ở lớp Minh thích ai? ;))

– ở lớp cháu … cháu, cháu thích bạn Bình Minh ạ

– Uh, thế đây là Minh đang vẽ nhé, còn bạn Bình Minh đang đứng ở bên cạnh nè

– Có thật ko chú?

– Thật (Chết thật, quả này mình mang tội nói dối trẻ em mất rùi)

_______

Xong màn tiếng việt, h chú dạy Minh tiếng anh nhé. Giờ chú cháu mình ôn lại bài cũ nhé

– hello, Minh

– Hello, Mít sờ tơ Cường

– Hello là xin chào hả chú?

– uh, hello là xin chào

Rùi kiểm tra tiếp mấy câu: “I’m Minh, I’m from Hà nội”

cũng bị mất mấy lượt “Hà lội”, nhưng mà lần này tiến bộ thiệt,

đầu tiên lại sửa chữ  “lội” thành nội, rùi “Hà lội” thành “Hà nội”, rùi “i’m from Hn”

– Good! Minh giỏi lắm.

thằng bé cười khoái chí, giơ tay ra bắt tay chú như thật lun. :))

______

Đấy, thế là xong màn ôn bài cũ, h lại học bài mới,

bit thằng này thích chơi Halflife, dạy nó mấy câu trong đó

– Ok, Let’s go. – đi thôi

– Ok, let sờ gâu

– bi h nhé, trong Halflife ý, đi bắn nhau, nhưng nó bị thương nó hay nói thế này nè:

– Taking fire – tôi bị thương rồi

– Taking fire. tôi bị thương rùi, bị thương thì phải có doctor đến hả chú?

Trời, mình còn chưa nghĩ ra doctor mà nó đã nghĩ đến rùi, giỏi thật!😡

– Need assistant – tôi cần ng trợ giúp

….

Rùi nó hỏi mình mấy câu mà mình ko nhận ra câu j chứ (mấy câu papa nó dạy)

– Gu a iu (anh là ai),  đến lúc nó đọc anh là ai mình mới nhận ra đc, chắc tại nó phát âm chưa sõi

– Gu sết.

– Gu sết chú ko bit, cái này hỏi bố Phong nhé

– Gu sết, ai nói

Ôi trời ơi, đến đây mình mới nhận ra đó là : Who said, đến chịu thật. hxhx. Cháu nó còn giỏi hơn cả chú rùi, sợ wa….

Thế, hnay học đến đây nhé, rùi mai lại học tiếp nhé.

– ko, chú dạy cháu học nữa đi

uh, thế hnay mình ôn lại dc “hello, I’m from Hn rùi nhé, học đc thêm taking fire, need assistant ….  rùi nhé

thế mai học tiếp nhé…

Thế mà nó cứ ko cho mình lên gác, cứ bắt dạy tiếp, dỗ mãi ko nghe, phải đến lúc  mẹ nó lên:

–  Để cho chú lên gác đi con

Đến lúc ấy mình mới lên đc chứ. Trẻ con bi h thông minh, nhanh nhạy và có nhiều phương tiện học tập hơn, nếu cứ học tốt và đi đúng hướng, hơn các chú bi h là các chắc rùi…

Leave a Reply

